Home Kiến thức Công tác chuẩn bị trước khi chuyển đổi hóa đơn điện tử...

Công tác chuẩn bị trước khi chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 & Thông tư 78

3904
cong tac chuan bi truoc khi chuyen doi hoa don dien tu theo tt78 va nd123

Thưa Quý khách hàng,
Ngày 24/02/2022, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 206/QĐ-BTC quy định về việc triển khai áp dụng hoá đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố theo Thông tư 78 & Nghị định 123 Giai đoạn 2 đối với các doanh nghiệp/tổ chức kinh tế, hộ/cá nhân kinh doanh trên 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ tháng 04/2022.

Trong thời gian chờ Chi cục thuế địa phương ra thông báo yêu cầu chuyển đổi Hóa đơn điện tử, để có thể chủ động hơn trong việc chuẩn bị Mẫu hóa đơn, hồ sơ doanh nghiệp và tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Phần mềm meinvoice đã cho phép tạo mẫu hóa đơn và làm tờ khai đăng ký trước trên phần mềm để lưu, Khi nào có thông báo của CQT, Quý khách chỉ cần thực hiện ký số và gửi nhanh chóng.

Thông tin hỗ trợ
Trường hợp đơn vị thực hiện theo các bước hướng dẫn trên nhưng gặp vướng mắc hoặc chưa thành công vui lòng liên hệ với đội ngũ MISA để được hỗ trợ:
  • Cách 1: Điền thông tin để kết nối trực tiếp với nhân viên hỗ trợ tại link: TẠI ĐÂY
  • Cách 2: Gọi tổng đài 0868 190505 (Lưu ý: tổng đài chỉ hỗ trợ thủ tục chuyển đổi hóa đơn điện tử)

cong tac chuan bi truoc khi chuyen doi hoa don dien tu theo tt78 va nd123

1. CƠ SỞ PHÁP LÝ

Nội dung của Quyết định 206/QĐ-BTC do BTC ban hành ngày 24/02 có nêu:​
Điều 1: Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo danh sách tại phụ lục đính kèm (trừ một số trường hợp không đủ điều kiện theo quy định). Thời gian thực hiện từ tháng 04/2022.​
Điều 2: Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố thực hiện theo quy định về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Bộ Tài chính.​

2. CÔNG TÁC CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI CHUYỂN ĐỔI

Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm meinvoice trên web
  • Truy cập tại link: https://www.meinvoice.vn/.
  • Nhấn Đăng nhập bằng tài khoản được MISA cấp sử dụng Hóa đơn điện tử.
  • Sau khi đăng nhập vào phần mềm, anh/chị sẽ thấy Banner “Đáp ứng Nghị định 123…” hoặc nút tích “Nâng cấp NĐ 123”, Hãy bấm ngay để đến giao diện Hóa đơn điện tử Nghị định 123.

Hoặc

Bước 2: Cập nhật thông tin đơn vị
  • Sau khi chuyển sang giao diện NĐ 123, Tại giao diện Hồ sơ hóa đơn điện tử, Anh/Chị lưu ý điền chính xác thông tin liên hệ bao gồm: Thông tin hiển thị trên hóa đơn và đặc biệt là Thông tin hiển thị trên các hồ sơ gửi Cơ quan thuế để làm căn cứ nhận đc thông báo quan trọng về HĐĐT của đơn vị từ CQT.
  • Sau đó bấm Tiếp theo
  • Tại giao diện Loại hóa đơn điện tử, tích chọn Hình thức hóa đơn là Hóa đơn có mã của CQT hay là Hóa đơn không có mã của CQT

Lưu ý:
Để biết doanh nghiệp mình sử dụng hóa đơn điện tử có mã hay không có mã của cơ quan thuế. Xem hướng dẫn tại đây
(Đơn vị cũng có thể xác định dựa vào thông báo của Chi cục thuế, gửi qua email)
Bước 3: Làm trước tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (chưa gửi)
Tại giao diện Bắt đầu sử dụng trên phần mềm meInvoice, Anh/Chị bấm chức năng Đăng ký sử dụng.
  • Nếu chọn loại CÓ MÃ xem chi tiết hướng dẫn Tại đây
  • Nếu chọn loại KHÔNG CÓ MÃ xem chi tiết hướng dẫn Tại đây
Lưu ý:
Do hiện nay một số Cục thuế chưa triển khai chính thức vì vậy trên tờ khai sẽ chỉ có nút Lưu và chưa thể gửi đến CQT.
Trường hợp ký điện tử vào tờ khai báo lỗi “Ký điện tử không thành công”, thực hiện khắc phục theo hướng dẫn Tại đây
Bước 4: Khởi tạo mẫu hóa đơn mới
Cũng trên giao diện “Bắt đầu sử dụng”, Anh/Chị bấm chức năng Khởi tạo mẫu
Xem hướng dẫn chi tiết cách thực hiện Tạo mẫu hóa đơn:​
Lưu ý:
  • Đơn vị KHÔNG CẦN KÝ SỐ HÓA ĐƠN MẪU, KHÔNG CẦN NỘP MẪU lên CQT khi đăng ký sử dụng HĐĐT NĐ 123.
  • Đơn vị cần sử dụng hóa đơn mẫu đơn giản, không quá đặc thù/khác biệt để triển khai và tra cứu hóa đơn điện tử dễ dàng hơn và không phải giải trình với CQT vì cấu trúc hóa đơn phức tạp (xem khuyến nghị Tại đây)

3. THÔNG TIN HỖ TRỢ CỦA MISA

1. Trường hợp đơn vị thực hiện theo các bước hướng dẫn trên nhưng gặp vướng mắc hoặc chưa thành công vui lòng liên hệ với đội ngũ MISA để được hỗ trợ:​
  • Cách 1: Điền thông tin để kết nối trực tiếp với nhân viên hỗ trợ tại link: TẠI ĐÂY (Hoặc nhập form dưới)
Đăng ký chuyển đổi HĐĐT theo TT78 (dành cho KH đã sử dụng MISA meInvoice)
Quý khách vui lòng điền chính xác các thông tin dưới đây để MISA hỗ trợ chuyển đổi trực tiếp:​

Thời gian hỗ trợ: từ 8h00-17h30 từ thứ 2 đến thứ 6, từ 8h00-12h00 thứ 7 hàng tuần
  • Cách 2: Gọi tổng đài 0868 190505 (Lưu ý: tổng đài chỉ hỗ trợ thủ tục chuyển đổi hóa đơn điện tử)
2. Để hỗ trợ các vấn đề khác (ngoài chuyển đổi), mời Anh/Chị đăng bài viết lên group facebook Cộng đồng hỗ trợ miễn phí MISA để được nhân viên hỗ trợ:​