Home Kiến thức Lợi nhuận là gì? Cách tính lợi nhuận trong kinh doanh

Lợi nhuận là gì? Cách tính lợi nhuận trong kinh doanh

68
lợi nhuận là gì

Lợi nhuận là gì? Đây là một khái niệm quen thuộc với mỗi doanh nghiệp, thông qua chỉ số này doanh nghiệp có thể nắm được tình hình tài chính của đơn vị mình. Hãy cùng MISA meInvoice tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như cách tính lợi nhuận của doanh nghiệp chính xác nhất.

1. Khái niệm lợi nhuận là gì?

Khái niệm lợi nhuận

Theo kinh tế học, lợi nhuận là phần tài sản mà nhà đầu tư nhận thêm sau khi đã trừ các chi phí liên quan đến đầu tư, bao gồm cả chi phí cơ hội và là phần chênh lệch giữa tổng doanh thu và chi phí. Còn trong kế toán, lợi nhuận là phần chênh lệch giữa giá bán và chi phí sản xuất.

Hiểu đơn giản, lợi nhuận chính là kết quả tài chính cuối cùng sau khi lấy doanh thu trừ đi các khoản chi phí đầu tư và chi phí phát sinh. Lợi nhuận có thể được biểu thị dưới dạng số tiền, tỉ lệ hoặc phần trăm.

Dựa vào chỉ số lợi nhuận của doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ có những đánh giá về hiệu quả hoạt động cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

lợi nhuận là gì

Các yếu tố ảnh hưởng tới lợi nhuận

Các yếu tố ảnh hưởng tới lợi nhuận bao gồm:

  • Yếu tố chủ quan: bao gồm các yếu tố về năng lực quản lý, nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm, giá thành.
  • Yếu tố khách quan: bao gồm các yếu tố về đối thủ cạnh tranh, sự phát triển của khoa học & kỹ thuật, thị trường đầu vào và những chính sách Nhà nước đề ra.

2. Ý nghĩa và vai trò của lợi nhuận

Đối với doanh nghiệp

Lợi nhuận đóng vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó hiện như thế nào. Nếu doanh nghiệp không có lợi nhuận thì nguy cơ dẫn đến tình trạng phá sản là rất lớn.

Lợi nhuận cũng giúp đảm bảo các hoạt động tái sản xuất cho doanh nghiệp như mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao trang thiết bị hiện đại hay đầu tư thêm các danh mục ngoài… Thông qua các khoản lợi nhuận thu về, doanh nghiệp cũng sẽ có những đánh giá về khả năng thanh toán nợ của đơn vị mình.

Ngoài ra, chỉ số lợi nhuận cũng giúp đảm bảo vị thế, hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các khoản vay dễ dàng hơn.

Đối với người lao động

Đối với người lao động, lợi nhuận mang lại ý nghĩa đặc biệt như:

  • Lợi nhuận cao giúp người lao động có cơ hội nhận được nguồn thu nhập cũng như chính sách đãi ngộ tốt hơn.
  • Thúc đẩy tinh thần làm việc đạt hiệu quả cao.
  • Doanh nghiệp có lợi nhuận tốt sẽ giúp người lao động có niềm tin hơn vào nơi mình đang làm việc để cống hiến và sáng tạo.

Đối với nền kinh tế

Khi doanh nghiệp có lợi nhuận tốt sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phát triển, đồng thời nguồn thu từ thuế để tạo ngân sách Nhà nước cũng ổn định và vững chắc hơn.

MISA meInvoice – Phần mềm hóa đơn điện tử đứng đầu danh sách được Tổng cục Thuế lựa chọn
TƯ VẤN & DEMO 1:1 CÙNG CHUYÊN GIA MIỄN PHÍ!

3. Các loại lợi nhuận hiện nay

Các loại lợi nhuận bao gồm:

  • Lợi nhuận ròng (Net profit): Là khoản lợi nhuận còn lại sau khi lấy doanh thu trừ đi các chi phí phát sinh, bao gồm cả thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận gộp (Gross Profit): Là khoản lợi nhuận thu về sau khi đã thực hiện trừ hết giá vốn gồm các chi phí liên quan đến sản xuất, mua bán và các khoản thuế phải nộp.
  • Lợi tức (Earnings per share): Là khoản lời thu được từ đầu tư, cho vay hoặc gửi tiết kiệm ngân hàng.
  • Lợi nhuận trước lãi vay và thuế (Earning before Interest and Taxes): Là khoản lợi nhuận của doanh nghiệp trước khi tính lãi vay và thuế thu nhập.

các loại lợi nhuận

4. Cách tính lợi nhuận trong kinh doanh

Công thức tính lợi nhuận

Để tính lợi nhuận cho doanh nghiệp, có thể sử dụng công thức tính lợi nhuận như sau:

công thức tính lợi nhuận

Trong đó:

  • Doanh thu: Tổng toàn bộ khoản tiền thu lãi từ hoạt động sản xuất và kinh doanh
  • Chi phí: Tổng toàn bộ chi phí phát sinh phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh

Công thức tính các loại lợi nhuận hiện nay như sau:

Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần – Giá vốn hàng bán
Lợi nhuận trước thuế = Lợi nhuận gộp – Chi phí bán hàng – Lương – Lãi từ các khoản nợ
Thu nhập ròng =  Lợi nhuận trước thuế – Thuế

Thông qua chỉ số lợi nhuận, doanh nghiệp có thể biết được đơn vị mình đang kinh doanh lỗ hay lãi, cụ thể:

  • Nếu lợi nhuận <0: Doanh nghiệp đang kinh doanh lỗ, để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp cần cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết cũng như đẩy mạnh gia tăng doanh số bán hàng.
  • Nếu lợi nhuận = 0: Doanh nghiệp đang kinh doanh hòa vốn. Với tình hình này diễn ra nhất thời thì chưa gây tác động lớn nhưng nếu kéo dài thì các doanh nghiệp cần xem xét điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.
  • Nếu lợi nhuận >0: Doanh nghiệp đang kinh doanh có lãi, cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh để gia tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ví dụ cách tính lợi nhuận 

Công ty A có doanh thu hoạt động kinh doanh sản phẩm thời trang là 150 tỷ đồng, chi phí sản xuất kinh doanh là 60 tỷ đồng và chi phí lãi vay là 5 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của công ty A là 85 tỷ đồng. Thuế doanh nghiệp (20%) là 17 tỷ đồng.

Tính lợi nhuận của công ty A:

Lợi nhuận = 150 tỷ – (60 tỷ + 5 tỷ + 17 tỷ) = 68 tỷ đồng.

5. Cách tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp

Để tối ưu và gia tăng lợi nhuận, doanh nghiệp có thể thực hiện một số cách sau:

  • Tăng chất lượng sản phẩm: Nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp thêm các chính sách dịch vụ hậu mãi, chất lượng chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng và góp phần cải thiện lợi nhuận.
  • Phát triển các nguồn khách hàng tiềm năng: Nguồn khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng, từ đó lợi nhuận cũng sẽ được gia tăng. Để mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng hiệu quả, doanh nghiệp cần có các chiến lược về sản phẩm phù hợp và kết hợp các chương trình marketing, quảng cáo, tiếp thị để đẩy mạnh nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình.
  • Điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận: Để tăng tỷ suất lợi nhuận, doanh nghiệp không áp dụng chiết khấu, sản phẩm của doanh nghiệp cần có thương hiệu riêng và đa dạng các kênh bán hàng như livestream, mua bán hàng hóa qua webstie hoặc các ứng dụng…

Trên đây là các nội dung liên quan đến khái niệm lợi nhuận và cách để tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp, hi vọng sẽ mang lại nhiều nội dung hữu ích cho bạn đọc.

Hóa đơn điện tử MISA meInvoice của Công ty Cổ Phần MISA – Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Công nghệ thông tin Việt Nam với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào các sản phẩm, đáp ứng tốt nhất các nghiệp vụ về Hóa đơn cho các Bệnh viện.

banner meinvoice

MISA meInvoice được phát triển bởi MISA – thương hiệu có 25 năm kinh nghiệm triển khai các phần mềm quản lý tài chính, kê khai thuế cho hơn 200,000 tổ chức, MISA meInvoice là giải pháp hóa đơn điện tử đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được ứng dụng công nghệ Blockchain của cuộc CMCN 4.0 giúp gia tăng độ an toàn, bảo mật và minh bạch của hóa đơn.

Khách hàng có nhu cầu được hỗ trợ về quy định hóa đơn điện tử hoặc dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice đăng ký tại form dưới đây: