Home Kiến thức VNeID là gì? Cách tải và sử dụng VNeID trên điện thoại

VNeID là gì? Cách tải và sử dụng VNeID trên điện thoại

39
VNeID là gì

VNeID là gì? Đây là ứng dụng hỗ trợ tích hợp nhiều giấy tờ thuận tiện trong việc thực hiện các giao dịch hành chính. Vậy có bắt buộc đăng ký VNeID không và cách cài đặt, sử dụng như thế nào? Hãy cùng MISA meInvoice tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về ứng dụng VNeID

1.1. VNeID là gì?

VNeID là ứng dụng trên thiết bị di động với mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số nhằm thay thế cho việc sử dụng các giấy tờ truyền thống. Ứng dụng được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam.

VNeID là gì

1.2. Có bắt buộc đăng ký VNeID không?

Hiện nay chưa có quy định về việc bắt buộc phải đăng ký và sử dụng VNeID. Tuy nhiên, lực lượng công an tại các địa bàn trên cả nước đang thực hiện kêu gọi và khuyến khích người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID theo Đề án phát triển định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia của Thủ tướng Chính phủ.

Đề án được xây dựng với mục tiêu như sau:

  • Từ năm 2023 – 2025: Phấn đấu có 40 triệu người trên cả nước đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.
  • Từ năm 2025 – 2030: Phấn đấu có 60 triệu người trên cả nước đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

2. Các tính năng nổi bật của ứng dụng VNeID

  • Ví giấy tờ

Các giấy tờ cá nhân của người dân sẽ được tích hợp trên nền tảng kỹ thuật số của ứng dụng VNeID. Khi cài đặt và kích hoạt ứng dụng thành công, người dân thực hiện các giao dịch hành chính sẽ không phải mang theo quá nhiều loại giấy tờ cá nhân.

  • Căn cước điện tử

Căn cước điện tử sẽ được tích hợp trên ứng dụng VNeID, người dân có thể sử dụng căn cước điện tử trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công trực tuyến và các hoạt động khác. Khi người dân thực hiện cài đặt thành công tài khoản định danh điện tử mức 2 thì căn cước điện tử có giá trị sử dụng như Căn cước công dân với các giao dịch cần yêu cầu xuất trình CCCD.

  • Thông báo lưu trú

Người dân có thể thực hiện thủ tục thông báo lưu trú ngay trên điện thoại dễ dàng mà không mất nhiều thời gian như trước đây.

  • Đăng ký tạm trú

Ứng dụng VNeID giúp người dân có thể đăng ký tạm trú, thường trú khi đến hạn dễ dàng ngay tại nhà, hạn chế các thủ tục giấy tờ phức tạp trong các giao dịch hành chính.

  • Cấp phiếu lý lịch tư pháp

Công dân có thể thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp và theo dõi, tra cứu tình trạng hồ sơ cũng như kết quả phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp và có giá trị chứng minh cá nhân đó có án tích hay bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong các trường hợp như thành lập doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp… hay không.

  • Tố giác tội phạm

Người dân có thể thực hiện tố giác tội phạm với các hành vi như: cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông; vi phạm quy định về sử dụng lao động dưới 16 tuổi; tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép; cố ý gây nhiễu có hại; cưỡng bức lao động; bắt cóc con tin; vi phạm quy định về giam giữ… thông qua ứng dụng VNeID.

  • “Sổ hộ khẩu” điện tử

Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể sử dụng sổ hộ khẩu điện tử khi thực hiện các giao dịch hành chính.

sổ hộ khẩu điện tử

3. Hướng dẫn cài đặt, đăng ký và kích hoạt tài khoản VNeID

Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, người nước ngoài 14 tuổi trở lên nhập cảnh Việt Nam hoặc tổ chức hoạt động tại Việt Nam sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử. Nếu chưa đủ 14 tuổi sẽ được đăng ký theo tài khoản định danh của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Người dân cần đăng nhập tài khoản định danh điện tử để sử dụng ứng dụng VNeID và sử dụng tài khoản, cần sử dụng mã số định danh cá nhân (mã số trên CCCD) và số điện thoại hoặc email để đăng ký.

Để cài đặt và đăng nhập ứng dụng VNeID, công dân thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Tải ứng dụng VNeID

Truy cập vào ứng dụng App Store hoặc Google Play để tải ứng dụng về.

tải ứng dụng vneid

  • Bước 2: Đăng ký tài khoản VNeID

Nhập mã định danh cá nhâ và số điện thoại để tiến hành đăng ký, lưu ý nên dùng số điện thoại đăng ký chính chủ.

nhập mã định danh cá nhân

Sau đó người dùng thực hiện quét mã QR thẻ CCCD và nhấn xác nhận nếu các thông tin chính xác. Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về điện thoại, lưu ý mã OTP chỉ có hạn trong vài phút nên cần thực hiện thao tác này nhanh chóng.

nhập mã OTP

Sau khi nhập mã OTP, người dùng thực hiện thiết lập mật khẩu cho tài khoản. Mật khẩu phải từ 8 – 20 kí tự; bao gồm số, chữ viết hoa, chữ viết thường và có ít nhất một kí tự đặc biệt.

  • Bước 3: Đăng nhập vào ứng dụng

Truy cập ứng dụng và đăng nhập vào ứng dụng bằng mã định danh và mật khẩu vừa mới được thiết lập.

đăng nhập ứng dụng vneid

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam được chia thành 02 mức độ: Tài khoản định danh điện tử mức 1 và Tài khoản định danh điện tử mức 2.

> Xem chi tiết, đầy đủ hướng dẫn các bước đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2  Tại đây

4. Cách xử lý một số lỗi thường gặp trên phần mềm VNeID

Lỗi VNeID báo thiết bị không an toàn

Để xử lý lỗi VNeID báo thiết bị không an toàn, có thể thực hiện theo các cách dưới đây để khắc phục:

  • Cài đặt sử dụng lại phiên bản VNeID 2.1.5

Nếu đang sử dụng phiên bản 2.1.6 và bị cảnh báo lỗi thiết bị không an toàn, có thể tắt tự động cập nhật trên các CHPlay hoặc App store và tải lại bản 2.1.5

Sau khi tải về, vào thư mục chứa file VNID _2.1.5.apk, nhấp chọn cài đặt và cần tắt tính năng “không rõ nguồn gốc” trước khi cài.

  • Thực hiện tắt chế độ bật gỡ usb, tùy chọn nhà phát triển

Tùy từng thiết bị di động sẽ có cách bật/tắt gỡ lỗi USB khác nhau, người dân có thể tham khảo các cách sau:

    • Cài đặt -> Cài đặt bổ sung -> Tùy chọn nhà phát triển- > Gỡ lỗi USB
    • Cài đặt -> Hệ thống -> Tùy chọn nhà phát triển -> Gỡ lỗi USB
    • Cài đặt -> Khác -> Tùy chọn nhà phát triển -> Gỡ lỗi USB
    • Cài đặt -> Tùy chọn nhà phát triển -> Gỡ lỗi USB
    • Cài đặt -> Hệ thống -> Thông tin (Hoặc thông tin về điện thoại) -> Thông tin phần mềm -> Số hiệu bản tạo (Nhấn liên tục từ 5-7 lần) -> Quay trở lại mục Hệ thống sẽ xuất hiện Tùy chọn nhà phát triển -> Gỡ lỗi USB

Sau khi gỡ lỗi USB, cần tắt “Tùy chọn phát triển”

tắt tùy chọn phát triển

Tương tự gỡ lỗi USB, tính năng “Tùy chọn phát triển” ở các thiết bị cũng khác nhau. Dưới đây là một số cách tắt tính năng này:

    • Cài đặt -> Cài đặt bổ sung -> Tùy chọn nhà phát triển
    • Cài đặt -> Hệ thống -> Tùy chọn nhà phát triển
    • Cài đặt -> Khác -> Tùy chọn nhà phát triển
    • Cài đặt -> Tùy chọn nhà phát triển
    • Cài đặt -> Hệ thống -> Thông tin (Hoặc thông tin về điện thoại) -> Thông tin phần mềm -> Số hiệu bản tạo (Nhấn liên tục từ 5-7 lần) -> Quay trở lại mục Hệ thống sẽ xuất hiện Tùy chọn nhà phát triển

Sử dụng phiên bản web https://vneid.gov.vn/ của ứng dụng VNeID

Thực hiện truy cập website: https://vneid.gov.vn/ và sau đó đăng nhập để sử dụng các tính năng của VNeID

website vneid

Không nhận được mã OTP để xác thực tài khoản VNeID

Trường hợp nếu không nhận được mã OTP, công dân cần kiểm tra lại đã nhập số điện thoại đúng chưa. Nếu đã nhập đúng SĐT mà vẫn không nhận được mã OTP thì nhấn mục yêu cầu gửi lại mã và đợi nhận OTP. Trong trường hợp không có bất kì mã OTP nào gửi về điện thoại thì người dân cần liên hệ với Công an để được hỗ trợ.

không nhận được mã xác thực vneid

Không quét được NFC

Khi thực hiện nhận diện NFC thông tin của Căn cước công dân, người dân có thể gặp phải tình trạng không tải được các thông tin lên hệ thống. Lỗi này thường do người dân chưa thực hiện đúng cách hoặc thiết bị đang sử dụng không hỗ trợ NFC. Do đó để khắc phục lỗi này người dân cần sử dụng thiết bị có hỗ trợ NFC và đưa con chip gắn trên căn cước công dân vào lưng điện thoại để thiết bị nhận diện thông tin.

quét NFC trên ứng dụng vneid

Trên đây là các nội dung về ứng dụng VNeID là gì và cách cài đặt, sử dụng ứng dụng này. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều nội dung hữu ích cho bạn đọc.

Phần mềm AMIS Thuế thu nhập cá nhân giúp xoá tan nỗi lo bị phạt khi đăng ký và kê khai Thuế TNCN theo quy định pháp luật:

  • Tăng +60% năng suất làm việc khi điện tử hoá hoàn toàn nghiệp vụ
  • Tiết kiệm 50% thời gian, đảm bảo 100% thời hạn

Kết nối trực tiếp với cơ quan thuế Việt Nam giúp HR kê khai, nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến tức thời.

Đăng ký TƯ VẤN và nhận BÁO GIÁ phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN – Xuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử và quản lý, kê khai thuế TNCN tự động
Quý khách vui lòng điền chính xác các thông tin dưới đây để MISA hỗ trợ nhanh nhất: