Home Kiến thức 3 cách cập nhật CCCD cho mã số thuế cực ĐƠN GIẢN

3 cách cập nhật CCCD cho mã số thuế cực ĐƠN GIẢN

102
cập nhật thông tin đăng ký thuế

Cập nhật thông tin đăng ký thuế là một trong những công việc người nộp thuế cần thực hiện để tránh khỏi những sai lệch về thông tin. Hãy cùng MISA meInvoice tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm rõ 3 cách cập nhật thông tin đăng ký thuế cực đơn giản.

Hiện nay, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người nộp thuế (NNT), Tổng cục Thuế khuyến nghị người nộp thuế cập nhật thông tin CCCD trong đăng ký thuế. Đây được xem là cơ sở để cơ quan Thuế chuẩn hóa các dữ liệu và hướng tới việc sử dụng mã định danh làm mã số thuế theo quy định của Luật quản lý thuế. Dưới đây là 3 cách mà người nộp thuế có thể áp dụng để cập nhật thông tin đăng ký thuế.

Cách 1: Kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế theo phương thức điện tử

Trường hợp người nộp thuế đăng nhập qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Với phương thức kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế theo phương thức điện tử, người nộp thuế thực hiện truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sau đó tìm kiếm thủ tục hành chính: “Thay đổi thông tin đăng ký thuế” hoặc truy cập trực tiếp theo đường dẫn sau: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-nganh-doc.html?ma_thu_tuc=1.010244

Cổng dịch vụ công quốc gia

Sau khi truy cập, người nộp thuế nhấn chọn Nộp trực tuyến và thực hiện đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công hoặc tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an. Cổng Dịch vụ công định tuyến sang Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và thực hiện các bước thay đổi thông tin như đăng nhập trực tiếp qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo hướng dẫn của trường hợp dưới đây.

Trường hợp người nộp thuế đăng nhập qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế.

NNT truy cập Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại đường dẫn: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ chọn tab “Cá nhân” -> “Đăng nhập” và Nhập các thông tin tài khoản giao dịch thuế điện tử đã được cấp.

đăng nhập thuế điện tử

đăng nhập

Người nộp thuế có thể chọn “Đăng nhập bằng tài khoản điện tử” hoặc “Đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử”.

Thay đổi thông tin đăng ký thuế của NNT

Khi đăng nhập thành công, tại thanh chức năng, nhấn chọn “Đăng ký thuế” -> “Thay đổi thông tin”

thay đổi thông tin

Hệ thống hiển thị giao diện tờ khai thay đổi thông tin đăng ký thuế, gồm thông tin đã đăng ký với cơ quan thuế.

NNT điền các thông tin theo yêu cầu về giấy tờ của cá nhân, nhấn chọn “Thay đổi thông tin” và nhập đầy đủ, chính xác thông tin số giấy tờ, ngày cấp, nơi cấp theo thông tin trên CCCD mới nhất. 

thay đổi thông tin đăng ký thuế

Nhấn chọn: “Lấy thông tin công dân” để thực hiện truy vấn thông tin cá nhân từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư:

thay đổi thông tin CCCD đăng ký thuế

Hệ thống hiển thị theo thông tin chính xác của công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

thông tin công dân từ CSDL QG

Nếu các thông tin được hiển thị chính xác, NNT nhấn chọn xác nhận hoàn thành, tích chọn: “Hoàn thành kê khai” và thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để gửi tờ khai cùng hồ sơ đính kèm đến cơ quan thuế, kết thúc kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế.

MISA meInvoice – Phần mềm hóa đơn điện tử được tin dùng hàng đầu hiện nay.

TƯ VẤN & DEMO 1:1 CÙNG CHUYÊN GIA MIỄN PHÍ!

Thay đổi thông tin người phụ thuộc

Sau khi thực hiện đăng nhập thành công, tại thanh chức năng, NNT nhấn chọn “Đăng ký thuế” -> “Kê khai và nộp hồ sơ ĐKT” -> Chọn hồ sơ “20/ĐK-TCT-Tờ khai đăng ký người phụ thuộc của cá nhân có thu nhập từ TLTC (TT105/2020)”

kê khai nộp hồ sơ thuế

Tại giao diện màn hình nhập tờ khai, NNT lựa chọn “Thay đổi thông tin đăng ký thuế”, cập nhật đầy đủ và chính xác các thông tin người phụ thuộc (NPT). Người nộp thuế lưu ý cập nhật đầy đủ các trường thông tin: Họ và tên, Ngày sinh, Giấy tờ chứng thực cá nhân (ưu tiên cập nhật số CCCD mới nhất).

tờ khai đăng ký người phụ thuộc

Sau khi thực hiện kê khai các trường thông tin, NNT nhấn chọn “Hoàn thành kê khai” và thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để hoàn thành gửi tờ khai Thay đổi thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc và các hồ sơ đính kèm.

Xem thêm:

Cách 2: Kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập.

  • NNT là cá nhân nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cơ quan chi trả thu nhập, hồ sơ bao gồm:
    • Văn bản ủy quyền (đối với trường hợp chưa có văn bản ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập trước đó).
    • Bản sao các giấy tờ có thay đổi thông tin liên quan đến đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc.
  • NNT là cơ quan chi trả tổng hợp thông tin của người lao động, nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, hồ sơ gồm:              
    • Tờ khai Đăng ký thuế, Mẫu số 05-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC để thay đổi thông tin NNT. NNT lưu ý cập nhật đầy đủ các trường thông tin: Họ và tên, Ngày sinh, Giấy tờ chứng thực cá nhân (ưu tiên cập nhật số CCCD mới nhất).

tờ khai đăng ký thuế tổng hợp

    • Mẫu số 20-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC để thay đổi thông tin NPT. Người nộp thuế lưu ý cập nhật đầy đủ các trường thông tin Họ và tên, Ngày sinh, Giấy tờ chứng thực cá nhân (ưu tiên cập nhật số CCCD mới nhất).

tờ khai đăng ký tổng hợp người phụ thuộc

Dùng thử misa meinvoice

Cách 3: Kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế

  • Nơi nộp hồ sơ:

Nếu cá nhân không làm việc tại cơ quan chi trả thu nhập thì thực hiện nộp hồ sơ kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

  • Thành phần hồ sơ:
    • Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC để kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế của bản thân NNT.

bổ sung thông tin đăng ký thuế

    • Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC để thay đổi thông tin đăng ký thuế của NPT.

tờ khai đăng ký thuế

    • Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân (nếu còn hiệu lực) đối với người nộp thuế/ người phụ thuộc là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người nộp thuế/ người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài trong trường hợp thông tin đăng ký thuế trên các Giấy tờ này có thay đổi.

Mức xử phạt khi không cập nhật thông tin đăng ký thuế kịp thời

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP về mức xử phạt đối với người có hành vi vi phạm về thời hạn thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế, cụ thể như sau:

STT Mức xử phạt Hành vi vi phạm
1 Phạt cảnh cáo
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày nhưng không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế mà có tình tiết giảm nhẹ.
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế mà có tình tiết giảm nhẹ.
2 Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 01 triệu đồng  Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày nhưng không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế.
3 Phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày nhưng không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế;
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 30 ngày làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế.
4 Phạt tiền từ 03 triệu đồng đến 05 triệu đồng
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế.
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế.
5 Phạt tiền từ 05 triệu đồng đến 07 triệu đồng
  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế.
  • Không thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế.

Quy định về mức xử phạt trên không áp dụng đối với trường hợp sau đây (theo quy định tại khoản 6 điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP):

  • Cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ CCCD.
  • Cơ quan chi trả thu nhập chậm thông báo thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi người nộp thuế thu nhập cá nhân là các cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân được cấp thẻ CCCD.
  • Thông báo thay đổi thông tin trên hồ sơ đăng ký thuế về địa chỉ người nộp thuế quá thời hạn quy định do thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết của UBTVQH hoặc Nghị quyết của Quốc hội.

Trên đây là những cách cập nhật thông tin đăng ký thuế, người nộp thuế có thể lựa chọn cách thức phù hợp với mình. Ngoài ra, người nộp thuế cũng cần lưu ý cập nhật thông tin kịp thời và chính xác để tránh bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice của Công ty cổ phần MISA đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 và Nghị định 123. Quý doanh nghiệp, công ty đang có nhu cầu tìm hiểu về việc chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử hãy để lại thông tin liên hệ, đội ngũ hỗ trợ tư vấn của MISA sẽ liên hệ và giải đáp mọi thắc mắc hoàn toàn miễn phí.

banner meinvoice