Giấy đề nghị thanh toán là gì? Mẫu giấy đề nghị thanh toán mới nhất theo quy định như thế nào. Bài viết dưới đây MISA meInvoice sẽ tổng hợp đầy đủ các nội dung liên quan đến giấy đề nghị thanh toán.
1. Giấy đề nghị thanh toán là gì? Dùng để làm gì?
Giấy đề nghị thanh toán là văn bản được dùng trong trường hợp cá nhân đề nghị doanh nghiệp thanh toán các khoản chi phí chưa được thanh toán hoặc đã tạm ứng trước, phát sinh cho các hoạt động vì mục đích chung như chi phí mua văn phòng phẩm, đi công tác, mua sắm trang thiết bị…
Giấy đề nghị thanh toán được xem là hợp lệ và được duyệt chi cho những công việc, hoạt động chung của doanh nghiệp khi có sự đồng ý và chỉ đạo của cấp trên. Trường hợp cá nhân tự chi mà không có sự đồng ý của cấp trên thì khoản thanh toán đó được xem là không hợp lệ và không được duyệt thanh toán.
Giấy đề nghị thanh toán được dùng trong các trường hợp sau:
- Cá nhân đã chi theo chỉ đạo hoặc đồng ý của cấp trên nhưng chưa được thanh toán hoặc tạm ứng.
- Tổng hợp các khoản chi kèm theo các hóa đơn, chứng từ theo quy định.
- Làm thủ tục thanh toán, căn cứ thanh toán và ghi sổ kế toán.
Đọc thêm:
2. Mẫu giấy đề nghị thanh toán mới nhất (Mẫu 05-TT)
2.1. Mẫu đề nghị thanh toán theo thông tư 200
Tải mẫu đề nghị thanh toán theo thông tư 200/2014/TT-BTC: |
2.2. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo thông tư 133
Tải mẫu đề nghị thanh toán theo thông tư 133/2016/TT-BTC: |
MISA meInvoice – Phần mềm hóa đơn điện tử đứng đầu danh sách được Tổng cục Thuế lựa chọn TƯ VẤN & DEMO 1:1 CÙNG CHUYÊN GIA MIỄN PHÍ! |
2.3. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo thông tư 107
Tải mẫu đề nghị thanh toán theo thông tư 107/2017/TT-BTC: |
2.4. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo thông tư 79
Tải mẫu đề nghị thanh toán theo thông tư 79/2019/TT-BTC: |
3. Cách viết giấy đề nghị thanh toán chi tiết
Giấy đề nghị thanh toán được thực hiện theo mẫu sẵn quy định, khi viết giấy đề nghị thanh toán cần lưu ý những nội dung sau:
- Góc bên trái của Giấy đề nghị thanh toán ghi rõ nội dung về họ tên và bộ phận đề nghị thanh toán.
- Ghi rõ tên và chức vụ của người có thẩm quyền xét duyệt giấy đề nghị thanh toán: Giám đốc, Tổng giám đốc.
- Ghi đầy đủ thông tin họ tên, chức vụ, phòng ban người thực hiện đề nghị thanh toán.
- Ghi rõ nội dung và mục đích thanh toán.
- Số tiền bằng số và bằng chữ cần thanh toán.
- Điền chi tiết phương thức thanh toán: Theo hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt. Trường hợp phương thức là chuyển khoản thì cần phải ghi rõ thông tin tài khoản ngân hàng, số tài khoản, chi nhánh ngân hàng.
- Kinh phí được xác định là khoản chi thuộc đơn vị, phòng ban nào trong doanh nghiệp
- Chi tiết hóa đơn gốc hoặc bản sao hóa đơn kèm các chứng từ.
4. Giấy đề nghị thanh toán do ai lập?
Giấy đề nghị thanh toán sẽ do người mua hàng hoặc người tạm ứng thanh toán lập. Sau khi lập, giấy đề nghị thanh toán sẽ được chuyển cho kế toán và trưởng đơn vị/doanh nghiệp xem xét kèm theo ý kiến đề nghị Giám đốc/Tổng giám đốc hoặc người được ủy quyền để duyệt chi.
Dựa trên quyết định của người có thẩm quyền duyệt chi, kế toán lập phiếu chi kèm theo giấy đề nghị thanh toán và chuyển cho kế toán thanh toán hoặc thủ quỹ để làm thủ tục xuất quỹ.
Phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice ứng dụng công nghệ AI tiên tiến – Tải hoá đơn tự động từ nhà cung cấp, kết nối dữ liệu lên phần mềm kế toán và nhanh chóng kiểm tra sai sót, kịp thời cảnh báo khi phát hiện có các rủi ro về hóa đơn.
Với giải pháp này, doanh nghiệp tránh được những rủi ro về hóa đơn không có giá trị pháp lý và tránh được nguy cơ bị xử phạt của cơ quan Thuế.
Bên cạnh đó, phần mềm còn cung cấp cho người dùng nhiều tính năng ưu việt khác như:
- Tự động hạch toán hóa đơn vào phần mềm kế toán
- Phân quyền người dùng đến từng chi nhánh, phòng ban
- Đính kèm hợp đồng/chứng từ thanh toán thành bộ hồ sơ
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ mọi thông tin về hóa đơn điện tử hoặc có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice tại đây: